วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

จุดเสี่ยงน้ำท่วม “บางขุนเทียน” วิกฤต 3 พันไร่จมทะเล !!

Feb 4th, 2011
สำรวจพื้นที่บางขุนเทียน หลังเผชิญการกัดเซาะจากน้ำทะเลอย่างรุนแรง พบชาวบ้านทยอยขายให้นายทุนทำนากุ้งเกือบหมดแล้ว
พื้นที่ “ชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน” กำลังเผชิญกับการกัดเซาะจากน้ำทะเลอย่างรุนแรง มีการคาดการณ์กันว่า หากไม่ได้รับการแก้ไขจะกลายเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในอนาคตอาจถึงขั้นต้องย้ายเมืองหลวง
ภาพที่ปรากฏเห็นแล้วน่าใจหาย เพราะ “หลักเขตกรุงเทพ” ซึ่งเดิมเคยอยู่บนที่ดินบริเวณชายฝั่ง ถูกน้ำท่วมจนกลายเป็นที่ดินในทะเลไกลลิบ ย้ำชัดถึงวิกฤตที่กำลัง คืบคลานเข้ามา
ชาวบ้านคลองประมง วัย 50 ปี บอกว่า อยู่อาศัยบริเวณชายทะเลบางขุนเทียนมาแต่เกิด ก่อนหน้านี้น้ำไม่เคยท่วม มีแต่น้ำทะเลกัดเซาะหนุนสูง ช่วงเช้าและเย็น สูงสุดเกือบ 2.5 เมตร ช่วงน้ำลดจะเห็นดินโคลนและปลาตีน
“ความเปลี่ยนแปลงที่ปรากฏให้เห็นคือ มีน้ำมากขึ้น แต่ยังไม่ท่วม ที่ท่วมเพราะน้ำทะเลหนุน แค่ 1-2 ชั่วโมง รวม ๆ แล้วชาวบ้านอยู่กันได้ เพราะความเคยชิน แต่อีก 10 ปีข้างหน้า จะอยู่ได้อีกหรือไม่ ยังไม่รู้”
ชาวบ้านหลาย ๆ คนบอกว่า ที่ดินชายฝั่งตอนนี้ทุกคนขายทิ้งให้นายทุนหมด เหลือเจ้าของเดิม 20 ราย จาก 10 ปีก่อนซื้อขายกันไร่ละ 4 แสน จนถึง 7-8 แสนบาท ตอนนี้เหลือ 3-4 แสนบาท ก็ไม่มีคนมาซื้อ เขากลัวน้ำท่วมและแผ่นดินทรุด
พร้อมกับฝากการบ้านให้ กทม.หาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง เช่น อาจก่อสร้างเขื่อนยักษ์โดยรอบอย่างถาวร ซึ่งอาจต้องใช้งบประมาณนับหมื่นล้านบาท ส่วนการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า นำไม้ไผ่มาปักลดกระแสคลื่นคงป้องกันได้แค่ระยะสั้น ๆ
ด้านแหล่งข่าวจาก กทม.กล่าวว่า หากจะแก้ปัญหาชายทะเลบางขุนเทียนอย่างถาวร จะต้องสร้างเขื่อนเหมือน ในต่างประเทศ อย่างเนเธอร์แลนด์ โดยต้องสร้างเขื่อนป้องกันแนวน้ำทะเลตั้งแต่บางขุนเทียน ปากน้ำ ไปจนถึงสมุทรปราการ ความยาวร่วม ๆ 30 กิโลเมตร ใช้เงินลงทุนสูงเป็นแสนล้านบาท ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ ดังนั้นคงขึ้นอยู่กับนโยบายภาครัฐ ว่าจะดำเนินการอย่างไร

ขอบคุณ ข้อมูลข่าว จาก : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น